#1: Nỗ lực nhỏ kết quả to!

Trong thời gian sinh sống tại Hàn Quốc tôi có quen biết một vài người, đã trên 50 tuổi nhưng vẫn chưa thể mua nhà, thậm chí còn không có khoản tiết kiệm nào.

Chưa kể một số người còn có những khoản nợ tín dụng khá lớn lên đến vài tỉ vnđ, thẻ tín dụng nào cũng nợ.

Tôi từng có một em đồng nghiệp đã gần 30 tuổi, ra trường đi làm sau khi tốt nghiệp đại học, em không phải phụng dưỡng cha mẹ già hay nuôi ai nhưng có lần em nói với tôi "em gần 30 tuổi rồi mà mông lung quá, không có khoản tiết kiệm nào cả chị ạ, bạn trai cũng không có trong khi bạn bè ổn định hết cả rồi".

Khi tôi nhìn lại những người bạn ấy thì tôi thấy có một vấn đề lớn trong việc quản lý tài chính cá nhân, đó là họ luôn Chi nhiều hơn Thu.

Ngay cả với mức lương 7 triệu/tháng năm 2013 khi tôi ra trường, mỗi tháng tôi chỉ quy định rằng mình chỉ được phép tiêu 1/2 số lương thôi, số còn lại tôi để tiết kiệm.

Có rất nhiều bạn hiện tại cũng đang đi làm với mức lương chưa đến 10 triệu đồng, và các bạn chia sẻ rằng "cuộc sống ở thành phố lớn đắt đỏ quá nên không tiết kiệm được, lúc nào cũng trong tình trạng lương tháng nào hết tháng đó".

Nếu bạn không thể tiết kiệm >1/2 số lương hàng tháng, tôi nghĩ ít nhất bạn cũng có thể bắt đầu tiết kiệm với số tiền rất rất nhỏ chỉ 1 triệu vnđ/tháng. Sau 1 năm bạn có 12 triệu, sau 10 năm bạn có 120 triệu -> Sau 30 năm bạn sẽ có 360 triệu (chưa tính lãi suất ngân hàng và lợi thế của lãi suất kép).

TÔI TẬN DỤNG SỨC MẠNH CỦA THỜI GIAN ĐỂ BIẾN SỐ TIỀN NHỎ THÀNH QUỸ HƯU TRÍ AN NHÀN.

Hiện tại nếu sinh sống ở VN mỗi tháng sinh hoạt phí của tôi là 5 triệu vnđ, tôi theo lối sống tối giản nên ít mua sắm quần áo và mỹ phẩm.

Tôi dự kiến nghỉ hưu ở tuổi 65, tuổi thọ dự kiến là 85. Vậy tôi có khoảng 30 năm để tích lũy cho quỹ hưu trí và thời gian hưu trí trong 20 năm.

Tính theo tỉ suất 6% lạm phát sau 30 năm nữa tôi cần số tiền khoảng 2 tỉ vnđ cho kỳ nghỉ hưu, tức là mỗi tháng chi phí sinh hoạt của tôi là 9 triệu vnđ vào thời điểm ấy.

-> Vậy hiện tại mỗi tháng tôi chỉ cần tiết kiệm 3 triệu vnđ, tận dụng sức mạnh của lãi suất kép và theo tỉ giá 4,6%/năm của ngân hàng hiện tại, sau 30 năm nữa tôi hoàn toàn đủ số tiền hưu trí an nhàn.

Tôi sẽ không phải phụ thuộc vào con cháu về kinh tế trong thời gian nghỉ hưu nữa.Tất nhiên công thức tính toán chỉ là tương đối, tôi không nhắc đến các khoản chi phí cho những tai nạn bất chợt hay chi phí đi viện và lãi suất ngân hàng cũng như lạm phát cũng thay đổi theo thời gian.

Nhưng bạn thấy đấy chỉ với một số tiền rất nhỏ hàng tháng, tích lũy một cách đều đặn trong một thời gian dài bạn sẽ có một số tiền TO TO hoặc một khoản hưu trí an nhàn.

#eunsoo #mainguyen #chicannolucthem1_%_moingay

Subscribe for daily recipes. No spam, just food.