Day 3: Khi tôi có một cộng đồng

Tôi tiếp tục viết đến ngày thứ ba với chủ đề “Nếu bạn có một cộng đồng, bạn sẽ nói gì, chia sẻ gì với họ? Bạn có cảm xúc ra sao? Cộng đồng ấy mang đến cho bạn nguồn năng lượng ra sao?”.

Nhắc đến “cộng đồng” tôi chợt liên tưởng đến hai con người tương phản luôn tồn tại đồng thời trong tôi.

Một con người hướng ngoại - tôi rất thích làm những công việc liên quan đến cộng đồng hay được sinh hoạt trong những cộng đồng những người có tinh thần cầu tiến, ham học hỏi và cùng nhau đồng hành trên quá trình trưởng thành.

Và một con người hướng nội - có đôi lúc tôi cảm thấy mình chẳng giống ai, tôi luôn chọn đi những con đường ngược với những người xung quanh hay cách tôi suy nghĩ về cuộc sống thật khác biệt, điều ấy khiến tôi cảm thấy bị cô lập nếu mình tham gia vào cộng đồng nào đó. Thế là tôi lại chọn trốn mình trong một khoảng cho riêng mình, không muốn giao tiếp với ai cả. Và những lúc ấy tôi thường chọn cho mình những hoạt động có thể thực hiện được một mình nhưng vẫn vui như đọc sách, viết lách, nghe nhạc hay thêu thùa.Sau này cho tới tận khi tôi tốt nghiệp thạc sỹ về trị liệu tâm lý, tôi mới nhận ra “cái con người nửa hướng nội nửa hướng ngoại đầy mâu thuẫn” ấy của mình đến từ đâu.

Lạc về những dòng thời gian quá khứ, tôi nghĩ mình đã từng là một đứa trẻ “đầy hướng ngoại nhưng vô cùng sâu sắc”. Nhưng cái phiên bản hài hòa ấy của tôi đã dần bị thay thế bởi con người luôn ẩn chứa trong mình hai phiên bản hướng nội và hướng ngoại một cách đầy mâu thuẫn khi tôi trưởng thành.

Nhất là sau sang chấn tâm lý bởi sự kiện người bạn trai của tôi lại yêu đứa bạn thân của tôi trong khi đứa bạn thân đó cũng biết mối quan hệ của chúng tôi vậy mà vẫn cứ chen chân vào. Niềm tin về con người của tôi dần không còn nguyên vẹn như trước nữa, tôi cảm thấy bị phản bội bởi cả bạn trai và bạn thân của mình. Những cảm xúc tin tưởng và yêu thương trọn vẹn con người ngày xưa bé đã bị thay thế bởi những cảm xúc hoài nghi và oán trách.

Lên đại học tôi cũng trải qua một vài sang chấn tâm lý nữa và đó chính là những lý do tôi cảm thấy con người có cái gì đó thật đáng sợ, thật khó tin và họ dường như có thể trở thành con quỷ xấu xa có thể bóp nghẹt trái tim tôi bất chợt lúc nào. Tôi dần trở nên hướng nội từ khi nào mà tôi không hay biết - một phiên bản hướng nội đầy độc hại - thu mình với thế giới xung quanh.

Khi tôi bắt đầu với công việc trị liệu tâm lý với tư cách là một nhà trị liệu, tôi hiểu việc xây dựng một cộng đồng cho những ai đó đang cần sự chữa lành là một điều vô cùng quan trọng. Vì hơn hết có những tổn thương tâm lý không thể nào ngày một ngày hai sau vài buổi tham vấn tâm lý mà đã có thể chữa lành. Mà hành trình chữa lành là cả một quá trình dài thật dài, đôi khi có thể kéo dài thật dài trong nhiều năm, và tôi hiểu mình cần một cộng đồng chữa lành, cho riêng mình cùng khách hàng của mình. Ít nhất là một nơi nào đó để tất cả mọi người có thể trở về, có thể sống chân thật với nhau, có thể lắng nghe nhau mà không còn chút phán xét, chỉ còn lại là sự cảm thông chân thật nhất, cùng nhau ôm trọn vẹn những tổn thương đã bị hằn sâu trong trái tim lâu thật lâu rồi.

Hiện tại và kế hoạch những năm tiếp theo của tôi là xây dựng một cộng đồng trị liệu tâm lý thông qua việc đọc sách, tập trung nhất sử dụng các tác phẩm văn học. Một nơi mà tất cả mọi người có thể được trở về nguyên vẹn với những cảm xúc thật dung dị ngày thơ bé, một nơi mà mọi người có thể viết lên những cảm xúc chân thật của bản thân, nhận diện được chúng và làm bạn cùng những cảm xúc ấy kể cả những cảm xúc tiêu cực như oán giận, phẫn nộ. Thông qua nhân vật trong các tác phẩm, diễn biến tâm lý của từng nhân vật và cách từng nhân vật vượt qua nghịch cảnh để chiến thắng số phận, điều ấy sẽ giúp cho cả chính tôi và khách hàng của mình có thể trở nên sâu sắc hơn trong suy nghĩ, có cái nhìn nhận đa chiều về cùng một vấn đề hơn và có một trái tim đầy bao dung hơn, với chính mình và cả những người xung quanh.

Khi mình hiểu ai đó thật nhiều, mình sẽ nhìn nhận vấn đề đúng bản chất của nó hơn, và mình thay đổi nhận thức về vấn đề ấy, thay đổi cái nhìn về đối phương, khi ấy các mối quan hệ sẽ được chữa lành - kể cả mối quan hệ giữa mình với chính mình. Và rồi mình lại Yêu - yêu chính mình và người khác, thêm nhiều lần nữa!

#day3 #200chude #owd #luyenvietmoingay #vietdechualanh #lieuphapdocsach

Subscribe for daily recipes. No spam, just food.