Tôi có quen một người bạn  30 tuổi và đã kết hôn dù đã từng trải qua một vài cuộc tình không như ý.

Bạn gái cũ giờ đây đã trở thành vợ của cậu ấy, cô ấy mắc chứng nghiện rượu, mỗi lần say thường có xu hướng bạo lực như chửi bới hoặc đập phá. Thời gian đầu quen nhau cậu ấy vì yêu cô gái nên cũng nhiều lần đi nhậu cùng dù bản thân không thích rượu. Cậu ấy dành thời gian rất nhiều để ở bên cô gái, bỏ quên cả những mối quan hệ bạn bè, có những buổi gặp gỡ với đám bạn nhưng cậu ấy lại không có mặt, vì lý do bận ở bên bạn gái. Hai người quen nhau chừng sáu tháng, cô gái mang thai và cả hai quyết định kết hôn, sinh được một bé gái. Nhưng thời điểm quyết định kết hôn cũng là lúc cô gái cho cậu ấy biết đã có một cậu con trai một tuổi cùng một chàng trai nọ, chàng trai ấy đã chạy trốn sau khi biết bạn gái có thai.

Cậu ấy vì yêu cô gái nên chấp nhận việc cô ấy nghiện rượu, chấp nhận cô ấy có hành vi bạo lực, chấp nhận cả cậu con trai riêng của cô gái. Sau khi kết hôn cậu ấy có đón con trai riêng của vợ về sống chung và chăm sóc như con ruột, bé gái thứ hai khi được trào đời lại không được bình thường về mặt tâm lý và thể chất, chậm phát triển về mặt ngôn ngữ và nhận thức hơn so với lứa tuổi. Tất cả những khiếm khuyết của cô gái và cả đứa con không được lành lặn ấy cũng được cậu ấy chấp nhận chỉ vì YÊU cô gái.

1. VỀ PHÍA CÔ GÁI.

Trong suy nghĩ của cô gái, nếu bản thân mình đầy những khiếm khuyết nhưng vẫn được đối phương chấp nhận tức là đối phương đang thực sự yêu mình. Cuộc hôn nhân nhanh chóng được diễn ra với những hy vọng về một tình yêu hoàn hảo.

2. VỀ PHÍA CHÀNG TRAI.

Cậu ấy cho rằng mình đã hy sinh cho cô gái như vậy thì cô ấy sẽ thực sự yêu mình và dành những thứ tốt đẹp cho mình. Cậu ấy chăm chỉ kiếm tiền nuôi vợ và hai con, sau ba năm chung sống cũng mua được nhà riêng. Nhưng những cuộc cãi vã cứ dần nhiều lên khi vợ không thấy chồng về nhà sớm, khi chồng thấy vợ uống rượu mỗi ngày không chăm sóc gia đình và con cái. Hai người đã nhiều lần muốn ly hôn.

VẤN ĐỀ XUẤT PHÁT TỪ ĐÂU?

Sau một thời gian hỗ trợ cậu ấy, tôi mới nhận ra rằng cậu ấy mắc phải một số hội chứng tâm lý như "chứng nghiện yêu, rối loạn nhân cách phụ thuộc (DPD)" mà hầu hết là kết quả từ nhưng sang chấn tâm lý tuổi thơ khi cha mẹ ly hôn. Những dấu hiệu mà cậu ấy biểu hiện:

1. Dấu hiệu của chứng nghiện yêu:

- Luôn cảm thấy cần một ai đó.
- Say mê đối tượng quá mức.
- Ghen tuông và có tính sở hữu cao.
- Sử dụng tiền và thời gian của bản thân không phù hợp để có được sự công nhận từ đối phương.
- Không vượt qua được việc chia tay.
- Có xu hướng nghĩ theo cách của bản thân khi cả hai xảy ra mâu thuẫn.
- Chỉ cảm thấy vui vẻ khi bên cạnh người đó.
- Luôn đợi tin nhắn hay cuộc gọi của đối phương.
- Không sinh hoạt kỷ luật vì đối phương.
- Luôn kiểm tra xem bản thân có đang được yêu thương không.
- Tin vào tình yêu sét đánh/cái nhìn đầu tiên và cho rằng ấn tượng ban đầu quan trọng hơn bất cứ điều gì.
- Luôn muốn thay đổi đối phương theo ý mình muốn.

2. Dấu hiệu chứng rối loạn nhân cách phụ thuộc:

- Khi không còn cảm thấy an toàn trong một mối quan hệ yêu đương, cậu ấy sẽ đi tìm một đối tượng mới thay thế, khi cảm thấy mối quan hệ mới ổn định cậu ấy sẽ kết thúc mối quan hệ cũ (biểu hiện của tình tay ba, chưa chia tay người cũ đã hẹn hò với người mới).
- Sợ cảm giác ở một mình nên luôn phải ở bên cạnh một ai đó như bạn gái, bạn bè, không thể ngủ được một mình.
- Khó tự đưa ra quyết định và thường tìm kiếm lời khuyên từ bạn bè, người thân.
- Chỉ có thể chăm sóc bản thân khi đang trong một mối quan hệ yêu đương.

Trong thời gian hẹn hò nếu thấy "chàng/nàng có xu hướng chăm sóc, quan tâm bạn vô điều kiện" thì cũng đừng vội mừng nhé các bạn!

Vì với một số người nếu không có những sang chấn tâm lý tuổi thơ hay có những tổn thương tâm lý thì đó là biểu hiện của một tình yêu thực sự. Tuy nhiên một người thực sự yêu bạn sẽ chấp nhận những khiếm khuyết của bạn bằng cách nói ra những suy nghĩ/cảm nhận của họ về điều ấy và mong muốn đồng hành cùng bạn để khắc phục những khiếm khuyết ấy. Họ chấp nhận bạn nhưng cũng sẽ có những điều kiện cơ bản về một đối tượng yêu đương để phát triển thành mối quan hệ lành mạnh.

Còn một số người sẽ vì những sang chấn tâm lý hay tổn thương tâm lý mà trở thành một kẻ "nghiện yêu" họ sẽ có xu hướng yêu bạn đến si mê trong thời gian đầu nhưng sẽ không phải là một tình yêu lành mạnh.

#tamlyhoccungsoo #nghienyeu #psysoo #yeulanh

Subscribe for daily recipes. No spam, just food.