1. Hành trình đến với tiếng Hàn và quyết định du học ở tuổi 29.

Mình tốt nghiệp đại học sư phạm năm 2013 và có thời gian giảng dạy ở trường phổ thông hơn hai năm. Sau đó vì mình không cảm thấy môi trường giáo dục ở trường học giúp cho mình phát triển chuyên môn và bản thân nên đã nghỉ việc.

Năm 2015 mình quyết định vào Sài Gòn học tập và sinh sống, thời gian đó mình hoàn thành lớp học tiếng Hàn sơ cấp tại trung tâm Kanata chi nhánh số 3 (chi phí 3,6 triệu vnđ). Vì lý do cá nhân nên mình quyết định về lại Hà Nội, đi làm trong một cơ sở giáo dục và vẫn tiếp tục tự học tiếng Hàn. Tuy nhiên thì mình cũng không tập trung cho việc học tiếng Hàn liên tục và thời gian ngắt quãng khá nhiều.

Đến năm 2017 mình bắt đầu đi làm công ty Hàn đầu tiên tại Hà Nội, sau đó năm 2018 mình có đăng ký một khóa ôn thi Topik tại tiếng Hàn thầy Tư (chi phí 6 triệu, học trong 6 tháng) và đã đỗ Topik 5, thời gian đó mình đã chuyển công ty mới với mức lương cao dần. Chuyển hai công ty thì vì dịch bệnh nên mình tiếp tục chuyển công tác đến ngôi nhà mới vào tháng 6/2020, Samsung Thái Nguyên. Ở Samsung thì chế trả lương theo bằng đại học và chứng chỉ tiếng Hàn, mình vào với vị trí thông dịch viên nhưng tiếng Hàn khi ấy cũng vẫn khá yếu nên đa số mình làm quản lý lương, nhân sự là chính. Môi trường làm việc và chế độ khá tốt, nhưng mà đi làm văn phòng mãi cũng thấy không vui nữa rồi, mình vẫn cảm thấy có thứ gì đó chưa đủ trong cuộc sống của mình.

Mặc dù đam mê Tâm lý học từ năm 2015 nhưng vì làm việc bằng tiếng Hàn ở DN Hàn tại VN mức lương ổn hơn, lại vì đam mê tiếng Hàn nên dù đã từng định học thạc sỹ tại VN ngành Tâm lý nhưng mình đã rất chần chừ không dám quyết định đi theo định hướng mới. Mãi đến một ngày đẹp trời, tháng 9/2020 bạn mình giới thiệu chương trình học bổng tại Hàn hệ thạc sỹ ngành Tâm lý học và giáo sư hướng dẫn. Và mình đã quyết định nghỉ việc và đi du học, bất chấp những lời ngăn cản của những người xung quanh.        

2. Hành trình đến Hàn Quốc và hoàn thành chương trình thạc sỹ Tâm lý học.-

Yêu cầu để nộp hồ sơ trái ngành:

  • Đã có bằng đại học ở VN và chứng chỉ Topik 3 trở lên là đã đủ điều kiện nộp hồ sơ và xin học bổng, hoặc yêu cầu về tiếng Anh thì mỗi trường khác nhau một xíu và mức học bổng cũng khác nhau tùy trường và trình độ tiếng.
  • Tùy giáo sư và tùy trường mà phải học bổ sung các môn chuyên ngành hay không (trường mình thì không).
  • Đa số các trường đều học bằng tiếng Hàn (vì học sinh nước ngoài đến học ngành này khá ít, nếu các bạn ngành khác thì đông sinh viên ngoại quốc hơn), nhưng giáo trình thì đa số bản gốc là tiếng Anh, nên nếu bạn nào chỉ có tiếng Anh thì giáo sư và trường vẫn nhận, nộp bài và làm luận văn có thể làm bằng tiếng Anh. Tuy nhiên thì vẫn nên giỏi tiếng Hàn nếu bạn muốn học tập và sinh sống tốt hơn tại đất nước này.
  • Hồ sơ giấy tờ mình đều tự làm, chứng minh tài chính thì ngày đó vẫn đi làm ở SS nên mình nộp các giấy tờ của mình thôi không liên quan đến ba mẹ. + Chi phí cho hồ sơ + chứng minh tài chính (làm dịch vụ) khoảng 30 triệu vnđ. + Nộp hồ sơ ứng tuyển ~ 1 triệu vnđ.+ Chi phí vé máy bay 1 chiều ~ 5 triệu vnđ.+ Đóng học phí kỳ đầu (đã giảm 85% học phí): 12 triệu vnđ + phí nhập học 12 triệu vnđ.
  • Duy trì học bổng: Điểm trên B+.Học phí cho 4 kỳ học là 48 triệu vnđ (đã được giảm 85% học phí, trường mình Topik 4 trở lên là được giảm 85% học phí). Riêng kỳ cuối giáo sư thương nên tặng thêm 15% học phí còn lại.
  • ->> Tổng tiền mình đóng cho trường là: 1 triệu phí nộp hồ sơ + 36 triệu học phí + 12 triệu phí nhập học = 49 triệu. Ngoài ra mỗi kỳ có đóng phí lab khoảng chưa đến 1 triệu vnđ ->> Tổng tiền đóng cho trường khoảng 52 triệu vnđ.+ Tiền nhà cọc 20 triệu vnđ, mỗi tháng khoảng 7 triệu vnđ cả phí sinh hoạt + điện nước.+ Ăn uống chi phí riêng tự túc: 13 triệu (gồm cả bảo hiểm sức khỏe.- Với mức chi phí mình tính sơ qua ở trên thì ban đầu bạn cần khoảng 30~40 triệu cho việc làm hồ sơ + chứng minh tài chính (sổ tiết kiệm trên 20$); vé máy bay 5 triệu + tiền cọc nhà và tiền nhà 1 tháng 27 triệu + học phí, phí nhập học ban đầu 24 triệu. Mình mang thêm 30 triệu vnđ tiền mặt để chi tiêu trong những tháng đầu.
  • Mình học hệ 일반 (đi học ở trường trong tuần) chứ không phải hệ 특수 (chỉ học cuối tuần hoặc tối) nên cũng khá bận, tuy nhiên thì các bạn vẫn có thể đi làm thêm khoảng 4hr/ngày khoảng 18 triệu vnđ/tháng là đủ chi phí nhà + sinh hoạt. Theo mình thì nên tập trung cho việc học còn bạn nào qua chỉ để đi làm thì không nên theo học ngành Tâm lý vì kiến thức khá khó và nặng.
  • Làm luận văn có thể bằng tiếng Anh/Hàn, nếu bạn nào đi du học trái ngành như mình thì theo kinh nghiệm của mình nên học kiến thức nền tảng ở VN trước rồi hãy du học chứ không thì việc theo học sẽ khá vất vả, nếu gặp phải giáo sư khó tính việc làm luận văn cũng sẽ gặp nhiều khó khăn.- Sau 5 kỳ học thì mình cũng hoàn thành chương trình học với bảng điểm 4,03/4,5 và một chiếc luận văn với sự giúp đỡ của rất rất nhiều bạn bè trong lab, trường và các giáo sư.
  • Vì mình yêu thích ngôn ngữ Hàn và cảm thấy được sống với cảm xúc của chính mình hơn là ngôn ngữ VN, người ta nói với mỗi một ngôn ngữ có thể bạn sẽ có những phiên bản khác í nên mình đã lựa chọn Hàn Quốc với nền tảng ngôn ngữ tiếng Hàn sẵn có và chi phí du học rẻ hơn các nước khác.
  • Hành trình du học có nhiều gian nan, thử thách, nhưng vì đam mê với ngành Tâm lý nên mình đã cố gắng theo hết chương trình học. Bây giờ cuộc sống của mình ở Hàn cũng đã ổn định và cũng đã thích ứng được cuộc sống và văn hóa ở đây nên mục tiêu sau này là mình sẽ tiếp tục học lên Tiến sỹ tại Hàn.
  • Cơ hội nghề nghiệp ngành này ở Hàn: Không cao nên các bạn cũng nên cân nhắc học xong về nước hoặc đi nước khác nhé! Vì nếu ở lại Hàn một vấn đề cần cân nhắc là visa cư trú, ngành này gần như không nhận người nước ngoài nên có thể bạn cần đi làm trái ngành để đổi visa. Bản thân mình thì công việc chủ yếu là làm tại nhà và mình tự sắp xếp công việc.
  • Chúc bạn có thêm thông tin hữu ích nếu có ý định du học Hàn Quốc!

Ngoài ra mình nhận tư vấn (có phí) dành cho các bạn muốn đi du học tự túc về thủ tục nhập học và visa, các bạn có thể liên hệ với mình để nhận chi phí siêu rẻ với hành trình tự túc không qua trung tâm. Các bạn có thể liên hệ qua fb của mình để thêm thông tin chi tiết hơn nhé!

Subscribe for daily recipes. No spam, just food.