Hôm trước có một bạn học hồi cấp ba của tôi nhắn tin nhờ một chuyện: Có một bé em vừa học xong cao đẳng tiếng Hàn, có đi làm ở khu công nghiệp rồi nhưng đang mất định hướng về công việc. Bạn nhờ tôi xem có thể giúp gì cho em ấy để tìm được một công việc liên quan đến tiếng Hàn tốt hơn không? Em ấy thiếu kỹ năng sống quá!

18 tuổi bước chân vào cánh cửa đại học, không có người định hướng, cũng chẳng biết rõ mình đam mê lĩnh vực nào; tôi vào đại học vì bị cô giáo Toán cấp ba thao túng tâm lý "vất vả ba năm cấp ba rồi sướng cả đời, vào đại học là tốt nhất"; vì mẹ tôi nói "chỉ có học mới thoát nghèo" nhưng học gì thì bản thân tôi và mẹ cũng không biết rõ.

Tôi không có lời khuyên gì cho em của bạn, tôi chỉ nói "kỹ năng sống là một thứ mà bản thân phải tự rèn luyện, trưởng thành là quá trình mà mỗi cá nhân phải tự bước đi, cứ đi rồi sẽ lớn..."

Nhưng nếu được quay ngược lại thời gian vào năm 18 tuổi, tôi sẽ:

#1. Tập thể dục ít nhất 30 phút 1 ngày, uống vitamin và đi khám sức khỏe đều đặn. Vì không khỏe mạnh cũng đồng nghĩa với không thể có thêm thứ gì cả.

#2. Đọc sách đều đặn mỗi ngày, có ba thể loại sách cần chú trọng là: Sách chuyên ngành, sách phát triển bản thân (kỹ năng quản lý thời gian, quản lý tài chính cá nhân, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng quản lý cảm xúc,...), và sách rèn luyện đạo đức (sách tôn giáo hay triết học...).

#3. Tham gia nhiều các hoạt động tình nguyện vì chỉ đơn giản cuộc sống có một quy luật là muốn nhận lại phải học cho đi trước tiên.

#4. Tham gia các câu lạc bộ, các hoạt động xã hội để mở rộng các mối quan hệ.

#5. Thành thạo ít nhất một ngoại ngữ và biết thêm một ngoại ngữ thứ hai/ba.

...

Tôi không có nhiều kinh nghiệm xin việc hay phỏng vấn, tôi chỉ có kinh nghiệm hay nhảy việc thôi, nhưng một vài tips có thể giúp cho các bạn trẻ dù chưa có kinh nghiệm vẫn đậu phỏng vấn mà tôi từng áp dụng đó là:

#1. Tạo một CV chỉn chu, ảnh CV rõ ràng khuôn mặt, các nội dung trong CV nên chỉ liên quan đến công việc mà bạn muốn ứng tuyển.

Nếu các bạn trẻ mới ra trường chưa có kinh nghiệm thì có thể ghi kinh nghiệm thực tập hay những kỹ năng liên quan đến vị trí ứng tuyển.

Nếu các bạn thường xuyên nhảy việc như tôi đã từng thì chỉ nên ghi những công việc liên quan đến vị trí sẽ ứng tuyển để CV được rõ ràng.

#2. Gửi email ứng tuyển ghi rõ Họ Tên_Vị trí ứng tuyển kèm nội dung mail (thông tin cá nhân, số điện thoại, lời cảm ơn...)

#3. Khi đi phỏng vấn cần bày tỏ thái độ khiêm nhường & tinh thần học hỏi. Nhà tuyển dụng thường đánh giá ứng viên về khả năng thích ứng công việc, sự cầu tiến và thái độ chân thành hơn là chỉ đơn thuần năng lực giỏi.

Tôi đã phỏng vấn một số doanh nghiệp Hàn Quốc ở VN và thường thì vẫn đậu dù với một CV không quá nổi bật, khả năng tiếng Hàn cũng chưa giỏi, tôi cũng không phải dân chuyên tiếng Hàn.

Thứ tôi có chỉ là tôi biết mình chưa giỏi nên sẽ phải nỗ lực nhiều hơn, đặc biệt là luôn có trách nhiệm trong công việc. Ví dụ như đừng nói chuyện phiếm hay bấm điện thoại trong giờ làm việc, nếu có thời gian rảnh thì bạn nên lấy tài liệu hay sách ra để đọc, chắc chắn sếp sẽ không khó chịu khi thấy bạn luôn cầu tiến.

Chăm chỉ làm việc và luôn trung thực, tôi nghĩ đó là điều kiện cần đầu tiên trước khi xét theo năng lực ban đầu.

#eunsoo#mainguyen#kynangxinviec#phattrienbanthan

Subscribe for daily recipes. No spam, just food.